Thailand Fact Sheet:
Most valuable brands 2013
เขียนโดย กอไผ่
สำหรับแบรนด์สินค้าที่ได้รับความนิยม
ย่อมส่งผลถึงมูลค่าแบรนด์ที่สูงขึ้น
เราจะเห็นว่าการดีดตัวในเรื่องของมูลค่าแบรนด์สินค้าต่าง ๆ เป็นผลมาจากการได้รับความนิยมหรือความต้องการของลูกค้า
ซึ่งธุรกิจเองย่อมมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการตลาดในการเพิ่มมูลค่าของแบรนด์
สำหรับในปี
2013 นี้ Interbrand ได้ทำการจัดอันดับแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุด
ซึ่ง Apple ได้กลายมาเป็นแบรนด์ที่สร้างมูลค่าได้สูงสุดถึง $98
พันล้าน ส่วนแบรนด์อันดับสอง เป็นของ Google และอันดับสามเป็นของ
Coca-Cola การไต่อันดับมูลค่าแบรนด์ในช่วงปี 2012 และ 2013 ใน 10
อันดับแรกเป็นดังนี้
ปี 2012 ปี 2013
1.
Coca-Cola Apple
2.
Apple Google
3.
IBM Coca-Cola
4.
Google IBM
5.
Microsoft Microsoft
6.
General
Electric General Electric
7.
McDonald’s McDonald’s
8.
Intel Samsung
9. Samsung Intel
10. Toyota Toyota
หากเราย้อนกลับไปตั้งแต่ปี
2000 ที่ Interbrand
ได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเราจะเห็นถึงการปรับตัวเพิ่มขึ้นและลดลงของมูลค่าแบรนด์ต่าง
ๆ โดยปัจจัยที่นำมาใช้ในการวัดผลในเรื่องของมูลค่าแบรนด์ ที่ Interbrand ได้นำมาใช้นั้น มีปัจจัยที่สำคัญในการวิเคราะห์คือ 1) การวิเคราะห์ด้านการเงิน 2) การวิเคราะห์ด้านความต้องการ
และ 3) การวิเคราะห์ด้านการแข่งขัน
การวัดผลในเรื่องของมูลค่าแบรนด์
ที่ Interbrand
ได้นำมาใช้นั้น มีปัจจัยที่สำคัญในการวิเคราะห์คือ 1) การวิเคราะห์ด้านการเงิน 2) การวิเคราะห์ด้านความต้องการ
และ 3) การวิเคราะห์ด้านการแข่งขัน
การวัดผลทางด้านการเงิน
นั้น จะเป็นการวัดกำไรทางด้านเศรษฐกิจ (Economic Profit)
ในมุมมองของการลงทุนกับผลการปฏิบัติงาน/ผลประกอบการ ที่สามารถพยากรณ์ต่อไปได้ในอนาคต
การวัดผลทางด้านความต้องการ
จะคำนึงถึงบทบาทของแบรนด์ (Role of Brand) ซึ่งทำการศึกษาถึงความเข้าใจในพฤติกรรมของผู้บริโภค
ว่าแบรนด์สามารถกระตุ้นความต้องการหรือเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคหรือไม่ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจ
อาจเป็นเรื่องของราคา ความสะดวกสบาย รูปลักษณ์ของสินค้า ฯลฯ
การวัดผลทางด้านการแข่งขัน จะเป็นการวัดถึงจุดแข็งหรือจุดเด่นของแบรนด์
(Brand Strength) ซึ่งสามารถวัดได้ถึงแบรนด์ที่สามารถสร้างความจงรักภักดี
สร้างความต้องการ และสร้างผลกำไรในอนาคต
ซึ่งการวัดในระดับนี้จะคำนึงถึงปัจจัยภายในองค์กรและภายนอกองค์กร
นอกจากนี้ยังวัดถึงปัจจัยความเสี่ยงในเรื่องของแบรนด์
นับว่า กว่าจะก้าวมาถึงตำแหน่งที่แบรนด์มีความแข็งแกร่งได้นั้น
ต้องใช้กลยุทธ์มากมายที่เป็นองค์ประกอบให้แบรนด์ประสบความสำเร็จ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น