Drive your business

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันเสาร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2557

กิ่งก้านต่าง ๆ ของทักษะชีวิต (Life Skills)

กิ่งก้านต่าง ๆ ของทักษะชีวิต (Life Skills) by Korpai
                การจำลองรูปแบบความคิดของมนุษย์ในแต่ละวัน ที่มีความคิดในเรื่องต่าง ๆ อยู่สารพัดมากมาย ออกมาเป็นภาพจำลองอย่าง Mind Map ได้ นับว่าเป็นเทคนิคที่สร้างสรรค์ และทรงพลัง โดยเฉพาะหากเรานำเทคนิคนี้มาใช้ให้เกิดประโยชน์ ก็จะสามารถกลั่นกรองความคิดออกมาเป็นแก่นสาร พร้อมกับกิ่งก้าน ที่แตกแขนงออกมาให้เห็นภาพของการเชื่อมโยงสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างชัดเจน
                สำหรับการใช้ชีวิตของคนเรา โดยเฉพาะในวัยแห่งการเรียนรู้ หากนำแผนที่ความคิด มาช่วยส่งเสริมกันให้เกิดประโยชน์ ก็จะพบถึงความเชื่อมโยงของความคิดที่มีคุณภาพ โดยเฉพาะความคิดที่เหมาะสมสำหรับการเรียนรู้ โดยที่ผู้เรียนเองสามารถเป็นศูนย์กลาง ซึ่งจะเห็นความยืดหยุ่นของความคิด ทั้งที่ตีกรอบไว้ และไม่ได้ตีกรอบ
                ครู และอาจารย์ กับการออกแบบการเรียนรู้อย่างเหมาะสม จึงมีส่วนสำคัญที่จะทำให้เด็ก ไทยมีการเรียนรู้ที่สร้างสรรค์ ซึ่งในปัจจุบันการปฏิรูปองค์ความรู้ต่าง ๆ ก็ได้เกิดขึ้น รวมถึงการบูรณาการองค์ความรู้เดิมกับองค์ความรู้ใหม่ ในสภาพแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไป
การผสมผสานสิ่งเหล่านี้ จึงเป็นประสบการณ์มากมาย ที่สามารถถ่ายทอดให้กับเด็ก ๆ โดยผู้ถ่ายทอดจะต้องทำความเข้าใจ ใช้ประสบการณ์ และประเมินถึงผลลัพธ์ได้อย่างเหมาะสม
                Theme ของความรู้ในปัจจุบัน จึงไม่ใช่เพียงความรู้จากหลักสูตรการศึกษาเท่านั้น แต่เป็นความรู้เพื่อการใช้ชีวิต ซึ่งสามารถสร้างองค์ความรู้ได้ตั้งแต่วัยเด็กและเริ่มปฏิบัติตั้งแต่ยังเล็ก
Mind Map จึงเป็นเครื่องมือหรือแผนการเราสามารถเริ่มต้นวาดเส้นทางไปสู่จุดหมาย การแตกแขนงของกิ่งก้านพื้นฐานสำหรับการดำรงชีวิต จึงสามารถทำได้อย่างเป็นอิสระ
ผู้ปกครอง จึงมีบทบาทอย่างมากที่จะมีส่วนร่วมในการเริ่มต้น และจัดการสิ่งต่าง ๆ เรียกได้ในวัยเด็กเล็ก แทบจะ 24 ชั่วโมงเลยก็ว่าได้  และเมื่อเด็ก ๆ โตขึ้น สถาบันการศึกษาก็จะเข้ามามีส่วนร่วมและมีบทบาทในลำดับถัดไป
ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็น เรื่องการจัดสรรเวลา กิจกรรมการเรียนรู้ แนวคิด ความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงประสบการณ์ ที่สามารถต่อยอดให้กับเด็ก ๆ เรื่องอาหาร น้ำ อากาศ พลังงาน ปัจจัยในการดำรงชีวิต ความแข็งแรง ความปลอดภัย ความรู้ตามหลักสูตรการศึกษา ความรู้นอกห้องเรียน จินตนาการ ศิลปะ สังคม สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยี วิถีชีวิต หรือการใช้จ่าย ฯลฯ ล้วนเป็นองค์ความรู้นำไปสู่ภาคปฏิบัติทั้งสิ้น
                ผู้ปกครองสมัยใหม่ จึงมีบทบาทเป็นอย่างมาก การทำความเข้าใจ และออกแบบการเรียนรู้ให้กับลูก ๆ ไว้ล่วงหน้า ในเรื่อง “กิน อยู่ และการใช้ชีวิต” จึงเป็นการบ่มเพาะทักษะชีวิต (Live Skills ให้สะสมไว้ในตัวเด็ก ๆ ทุกคน)
                อย่างไรก็ตามสำหรับการวาดฝันในระดับชาติ ก็มีตัวอย่างที่น่าสนใจ ซึ่งเป็นของสหรัฐอเมริกา โดย The Foundation for Child Development ที่ทำการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับเด็กทั้งในเรื่องการเรียนรู้ จากตนเอง จากครอบครัว และจากสังคม ซึ่งเกี่ยวข้องกับพัฒนาการของเด็กในอนาคต โดยได้เน้นด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพชีวิตสำหรับเด็ก
                ปัจจัยที่สำคัญเหล่านี้ ได้แก่
·       เศรษฐกิจที่ดีของครอบครัว
·       ความปลอดภัย/ความเสี่ยง ของพฤติกรรม
·       การมีการศึกษาที่ดี
·       การมีสุขภาพดี
·       การมีมนุษยสัมพันธ์ทางด้านสังคมที่ดี
·       การมีภาวะทางด้านอารมณ์ที่ดี และการมีจิตวิญญาณหรือมี Spirit ที่ดี
·       การมีส่วนร่วมในสังคมที่ดี
                ต่าง ๆ เหล่านี้ เป็นปัจจัยสำคัญในระดับชาติ ซึ่งเกี่ยวข้องกับชีวิตทุกชีวิต เกี่ยวข้องกับผู้คนในสังคมทุกคน การเรียนรู้ที่แตกกิ่งก้านในการทักษะชีวิตที่ดีด้านต่าง ๆ จึงมีความสำคัญอย่างมาก เป้าหมายก็เพื่อให้ผู้คนมีหลักและแก่นสาร อยู่บนเส้นทางที่ดีในสังคมร่วมกัน
                 
               


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น