Drive your business

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556

นักช้อปปิ้งออนไลน์

ติดตามเป็นแฟนผลงานการเขียนได้ที่ ebooks

 Thailand Fact Sheet: นักช้อปปิ้งออนไลน์

                                                                                                                   เขียนโดย กอไผ่

เทศกาลเฉลิมฉลองปีใหม่ก็ใกล้จะมาถึง เราเริ่มเห็นว่า บรรยากาศในบ้านเราทุกวันนี้เวลามีงานเทศกาลก็มักจะคึกคัก และมีสีสัน คนไทยเองก็มีกิจกรรมที่จัดขึ้นภายในครอบครัว กลุ่มเพื่อน และญาติมิตรสหายต่าง ๆ และบรรยากาศโดยรอบก็จะพบเจอกับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ จากทั่วโลกเลยทีเดียวก็ว่าได้ที่เข้ามาเที่ยวชมเมืองไทย

นอกจากบรรยากาศท่องเที่ยวที่ดูมีชีวิตชีวาในช่วงเทศกาลแล้ว ยังมีความคึกคักของนักช้อปสินค้าทั้งหลาย สินค้าต่าง ๆ โดยเฉพาะของขวัญชิ้นพิเศษในช่วงเทศกาล ก็เริ่มวางเรียงราย ให้ลูกค้าได้เลือกเป็นของขวัญ และที่สำคัญหากผู้ซื้อ เลือกซื้อสินค้าได้อย่างถูกใจในราคาไม่แพงด้วยแล้ว ก็จัดได้ว่ามีความเป็นมืออาชีพในการซื้อสินค้า ช้อปได้อย่างคุ้มค่า คุ้มราคา และเหมาะสมกับการเป็นผู้ให้

การวางแผนช้อปปิ้งกันล่วงหน้าเพื่อเตรียมของขวัญชิ้นพิเศษ จึงมีความสำคัญ และการซื้อที่ประหยัด มีคุณภาพ ราคาเหมาะสม ก็ล้วนเป็นความสำเร็จในการเลือกซื้อสินค้า

                ปัจจุบันทางเลือกในการซื้อขายจึงมีหลากหลาย นอกจากการเดินซื้อของในห้างสรรพสินค้า ร้านค้าต่าง ๆ แล้ว ยังมีการเลือกซื้อสินค้าออนไลน์ นักช้อปออนไลน์นับวันก็มีจำนวนผู้ที่เข้าเป็นสมาชิกมากขึ้น ปริมาณการเข้าชมสินค้าในเว็บไซน์ต่าง ๆ จึงมีมากขึ้น และโอกาสในการซื้อขายสินค้าก็มีมากขึ้นด้วยเช่นกัน

บรรยากาศในการเลือกซื้อสินค้า จึงท้าทายสำหรับคนรุ่นใหม่ที่จะเข้ามาทำการทดลองซื้อขาย เราสามารถซื้อขายสินค้าได้ทุกที ทุกเวลา ซึ่งอาศัยเพียงเทคโนโลยีที่เป็นเครื่องมือหรือช่องทางในการซื้อขาย

การเข้าสู่โลกออนไลน์ และซื้อสินค้าออนไลน์ จึงมีหลาย ๆ เหตุผลที่ผู้ซื้อตัดสินใจซื้อโดยที่มิได้สัมผัสสินค้าจริง ซึ่งเหตุผลที่ว่านี้ อาทิเช่น

·       มีสินค้าให้เลือกหลายหลาย สินค้านับหมื่น ๆ ชิ้น ในแบรนด์ชั้นนำต่าง ๆ จากทั่วโลก

·       มีการจัดโปรโมชั่นและส่งเสริมการขาย ซึ่งทำให้ได้ราคาพิเศษที่ถูกกว่าราคาซื้อขายทั่วไป

·       สามารถเปรียบเทียบสินค้าชนิดเดียวกัน ในหลาย ๆ ร้านค้า ในราคาที่แตกต่าง

·       ลูกค้าได้รับข้อเสนอที่ดีจากร้านค้า เช่น ได้ส่วนลดพิเศษ

·       มีภาพสินค้า รายละเอียด สีสัน และขนาดของสินค้า ให้เลือก

·       ราคาถูก เมื่อเปรียบเทียบกับราคาขายตามท้องตลาด

·       หากคุ้นเคยกับแบรนด์สินค้าเป็นอย่างดีแล้ว ลูกค้าสามารถเลือกซื้อออนไลน์ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

·       ลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้าที่แตกต่าง ไม่ซ้ำใคร เนื่องจากเป็นสินค้าที่คัดสรรมาจากนานาประเทศ

·       มีระบบการจ่ายเงินรองรับ เช่น จ่ายผ่านบัตรเครดิต จ่ายผ่าน Internet Banking หรือ E-currency ทั้งหลาย

·       ผู้ซื้อสามารถซื้อได้ง่ายในขั้นตอนเดียว และสินค้าจะส่งตรงถึงบ้านได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งลดค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เช่น ค่าเดินทาง ค่าเสียเวลา เป็นต้น

·       ลูกค้าสามารถสื่อสาร และติดต่อกับร้านค้าได้โดยตรง

·       เป็นร้านค้าที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตามการซื้อสินค้าออนไลน์ก็มีข้อเสียที่สำคัญ เช่น

·       ร้านค้าออนไลน์ส่วนใหญ่ต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าก่อน ดังนั้น ลูกค้าจึงจ่ายเงินทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้รับสินค้า และมีระยะเวลารอคอยในการรับสินค้า ซึ่งบางร้านใช้ระยะเวลานานในการขนส่งสินค้า (ในปัจจุบันเริ่มมีบางร้านค้าที่ปรับกลยุทธ์ใหม่ โดยให้ลูกค้าสั่งซื้อสินค้าก่อน และจ่ายเงินเมื่อได้รับสินค้า)

·       หากไม่ได้รับสินค้าตามสั่งซื้อ จะทำให้ลูกค้าสูญเสียเวลาในการติดตามทวงถามสินค้า หรือแจ้งการขอรับเงินคืนค่าสินค้าผ่านระบบ

·       หากทำการซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์ที่ไม่น่าเชื่อถือ อาจถูกมิจฉาชีพออนไลน์หลวกหลวงให้จ่ายเงินซื้อขายสินค้า

·       เนื่องจากมาตรฐานของแต่ละร้านค้าในตลาดออนไลน์แตกต่างกัน การซื้อสินค้าจากภาพถ่ายสินค้า (ที่บิดเบือนจากของจริง) อาจทำให้ไม่ได้รับสินค้าตามที่ต้องการ

·       ผู้ซื้อต้องแน่ใจว่าการช้อปปิ้งออนไลน์นั้นปลอดภัย โดยเฉพาะการเลือกใช้เครดิตการ์ดในการจ่ายเงิน หรือการเลือกช่องทางอื่น ๆ ในการจ่ายเงิน

จากสถิติที่เพิ่มขึ้นของคนไทยในการใช้อินเตอร์เน็ต จึงสามารถนำมาประยุกต์เป็นธุรกิจซื้อขายสินค้าหรือบริการออนไลน์ (E-commerce) ซึ่งเป็นที่น่าสนใจว่า นักช้อปออนไลน์จากทั่วโลก นิยมซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น และธุรกิจนี้นอกจากเป็นธุรกิจที่สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว ลงทุนไม่มากแล้ว ยังไม่ต้องใช้เงินจ้างคนมาก จ่ายค่าเช่า หาทำเลร้านค้า หรือจัดการหน้าร้านจริง แต่มีร้านค้าที่อยู่ในรูปแบบออนไลน์เท่านั้น    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น